Nghị định mới về Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự (TNDS) bắt buộc và những điểm cần lưu ý
Ảnh

Nghị định 03/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15/01/2021 đã quy định nhiều điểm mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới từ ngày 01/03/2021.
1. Chấp nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử
Với mục tiêu giảm thiểu các giấy tờ hành chính, bắt đầu từ tháng 3, người tham gia giao thông có thể sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử còn hiệu lực khi tham gia giao thông để xuất trình khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng.
Theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 03, trong trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành; Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định tại khoản 3 Điều này.
2. Phí bảo hiểm có thể cao hơn tối đa 15%
Khoản 3 Điều 7 Nghị định 03/2021 quy định: căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm; mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.
Như vậy, theo Nghị định mới về Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự, phí bảo hiểm có thể có sự khác nhau giữa các công ty bảo hiểm. Phí bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan như năng lực bảo hiểm và cả yếu tố khách quan như mức độ lái xe an toàn của người được bảo hiểm.
3. Thời hạn bảo hiểm kéo dài tối đa 03 năm
Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 03/2021, thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm như sau:
- Đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 01 năm và tối đa là 03 năm (quy định mới);
- Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 01 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 01 năm (quy định mới);
- Trong các trường hợp sau, thời hạn bảo hiểm sẽ dưới 01 năm:
- Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 01 năm;
- Niên hạn sử dụng của xe cơ giới nhỏ hơn 01 năm theo quy định của pháp luật;
- Xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an (quy định mới);
- Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 01 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó.
4. Tạm ứng bồi thường trong 3 ngày
Nghị định mới quy định trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:
- Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
- 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
- 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
- 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
- 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
5. Chi hỗ trợ nhân đạo
Theo Nghị định mới, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ đóng góp vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Điều 13 của Nghị định.
Cụ thể, mức chi hỗ trợ nhân đạo được quy định như sau: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
Tổng kết lại, có thể thấy Nghị định mới của Chính phủ đã phần nào cải tiến và giảm tải những thủ tục hành chính cho người tham gia giao thông. Vì vậy, hãy chủ động trang bị Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự Bắt buộc để có thể giảm thiểu những rủi ro tai nạn trên đường.
Để có hành trình lái xe an toàn và trọn vẹn, tham khảo thêm về Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự Bắt buộc của MISG trên website mua trực tuyến tại đây: